Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Nghêng đón Tài thần năm Quý Tị - 2013



Hàng năm, cứ từ ngày 23 tháng Chạp đến nửa đầu của đêm cuối tháng Chạp, các thần Táo quân, Tài thần, Thổ địa,... đều về chầu Trời và sẽ trở về hạ giới vào đêm cuối cùng của tháng Chạp - trước giao thừa - để tiếp tục quản việc thiện, phúc của năm tiếp theo, đồng thời hành đạo trừng ác, phù thiện. Vì vậy, để trong năm được may mắn, thuận lợi hơn, chúng ta thường xuyên thờ phụng những vị Thần, Phật của mình để mong được sự phù hộ, độ trì của các đấng Thần linh này. Một trong những thời khắc quan trọng nhất để có thể đạt được nhiều phúc lành từ các đấng Thần này là thời điểm đón năm mới, tiếp đón tài thần để cầu các đấng Thần ban phúc ban tài cho mình. “Tương thỉnh bất như ngẫu ngộ”, đây chính là thời điểm duyên ngộ để chúng ta được đón tiếp Tài thần vì vậy cần tận dụng cơ hội này để làm tốt việc tiếp dẫn tài thần vào ngày đầu tiên của năm để mong cầu được nhiều phước lành cho cả năm. Việc làm đầu tiên và quan trọng nhất trong sáng ngày mồng 1 Tết chính là việc mở cửa nhà để nghênh đón Tài thần vào nhà mình. Đây chính là lúc Tài thần đang trên đường để trở về nơi mình cai quản và thời điểm này cũng chính là lúc “ngẫu ngộ” được Tài thần.
Vì vậy, nhân cơ hội này mà cầu nguyện Tài thần ban phúc, ban lộc sẽ mang lại được tài lộc lớn trong năm. Ngoài ra, ngày mồng 5 Tết hàng năm cũng là ngày tốt để cầu được Tài phúc vì đây chính là ngày thánh đản của Tài thần.

Phương vị Tài thần và cát thời
Các năm khác nhau thì Tài thần hạ giới từ các phương khác nhau. Vì vậy nếu thỉnh tài thần sai phương hướng thì sẽ chỉ tạo thêm rắc rồi mà thôi. Ngày mồng 1, tháng Giêng, năm Quý Tị, tài thần phương vị là phương Tây Bắc. Ngày mồng 1, giờ Tý: Đại hình – hung, giờ Sửu: Chu tước – hung, giờ Dần: Kim quỹ - cát, giờ Mão: Thiên đức – cát. Vì vậy ngày mồng 1 Tết năm Quý Sửu tốt nhất nên mở cửa đón tài thần vào giờ Dần (3h-5h), Mão (5h-7h).

Vật phẩm cần phải chuẩn bị để nghênh đón Tài thần
- Hoa quả, bánh kẹo và các đồ cúng khác.
- Hương, nến, tiền vàng cũng như các đồ để hóa khác.
- Sớ văn tiếp dẫn Tài thần (nhất thiết phải có). 

Địa điểm làm lễ tiếp dẫn Tài thần
Có thể làm ngay trước ban thờ tài thần hoặc ngay trong phòng khách. Đến giờ tốt thì đốt nến, châm hương, hướng về phía hương án tuyên sớ. Đọc sớ xong thì châm 3 nén hương rồi mang ra ngoài cửa hướng về hướng Thần tài vái 3 vái và khấn niệm thỉnh Thần tài cùng mình trở về nhà. Sau đó, từ từ đi vào trong nhà và hóa sớ cùng với lễ tiền vàng (không được hóa sớ trên nền đất). Hóa xong thì chờ hương cháy hết rồi tắt nến, thu dọn là xong.

Một số điểm cần chú ý
Người có tâm thì thần linh mới ứng, nếu cảm mà không ứng thì chắc có vấn đề. Việc tiếp dẫn Tài thần là rất linh nghiệm, nếu tiếp dẫn không được Tài thần thì sẽ không ứng nghiệm, do vậy khi thực hiện tiếp dẫn Tài thần cần chú ý để làm tốt mấy việc sau:
- Tài thần kỵ sát khí do vậy nên dán ngũ hành bát quái ở cửa chính ra vào hoặc ở ban thờ Thần tài để trấn trạch và giải sát khí và làm tăng tài khí. Ngoài ra, cần chú ý kính bát quái âm khí nhiều, sư tử, tì hưu,…có nhiều liệt khí cũng không thích hợp để đón tài thần.
- Tài thần kỵ uế khí nên bàn thờ thần tài cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Trước khi làm lễ cần phải giữ thân thể sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề.
- Tài thần không thích hợp với những nơi u ám. Nên khi làm lễ tiếp dẫn Thần tài cần đảm bảo nơi tiếp dẫn cần sáng sủa, phong quang.
- Khi hóa sớ, cần chú ý hóa từ phần đầu sớ đến cuối lá sớ.
(catvantrinh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhận xét